รู้จัก 3 สายพันธุ์ไก่ชน ที่คนเล่นพนันไก่มักนิยมแทงมากที่สุด

ไก่ชนเป็นกีฬาที่อยู่คู่สังคมไทยมานานแล้ว หากพูดถึง สายพันธุ์ไก่ชน คนเล่นพนันไก่ต้องรู้ เพราะเป็นองค์ประกอบสำคัญอันดับต้นๆเลย ถึงแม้ว่าในปัจจุบันนี้วิทยาศาสตร์จะถูกพัฒนาไปมาก และการผสมพันธุ์ไก่ก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ ก็เลยทำให้เหล่านักพนันหลายคนไปให้ความสนใจกับเชิงชนกันมาก แต่ก็อย่าลืมว่าการวิเคราะห์ความได้เปรียบเสียเปรียบในสังเวียนก็เป็นสิ่งหนึ่งที่นักพนันไก่ชนต้องให้ความสนใจเช่นกัน


3 สายพันธุ์ไก่ชน ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

ไก่ชนสายพันธุ์พม่า

ไก่ชนสายพันธุ์พม่า

ไก่พม่าถือเป็นไก่สายพันธุ์ยอดนิยมในไทย ไก่พม่าจะมีลักษณะหน้าแหลม หางกระดก อกตั้ง เล็บดำ เป็นไก่ที่มีเชิงชน ว่องไว ปราดเปรียว ออกอาวุธแม่นและเจ้าเล่ห์ แต่มีข้อเสียตรงเป็นไก่ที่มีโครงสร้างค่อนข้างเล็ก ใจไม่ค่อยถึง อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีการพัฒนาสายพันธุ์ไปมาก ไก่พม่าจึงกลายเป็นไก่ลูกผสมที่มีความลงตัวมากขึ้น หากไปดูอันดับไก่เงินล้าน เกินกว่าครึ่งเป็นไก่สายพันธุ์พม่าผสมทั้งนั้น จุดเด่นของไก่พม่าคือ ตีฉลาด เป็นมวย


ไก่ไชนสายพันธุ์ไทย

ไก่ไชนสายพันธุ์ไทย

ไก่ไทยมีอยู่หลายสายพันธุ์ด้วยกัน เช่น พันธุ์เหลืองหางขาว, พันธุ์ประดู่หางดำ, พันธุ์ไก่เทา เป็นต้น ไก่ไทยส่วนใหญ่จะมีลักษณะลำตัวยาว หงอนธรรมดา ตาขาวปกติ แข้งเหลือง หางยาว ส่วนใหญ่จะเหมาว่าไก่ไทยเป็นไก่เชิง ซึ่งแบ่งย่อยได้เป็น เชิงบน เชิงมัด เชิงล่าง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเอกลักษณ์ของแต่ละสายพันธุ์ ส่วนใหญ่ไก่เชิงจะเป็นไก่ที่มีเทคนิคแพรวพราว มีเหลี่ยมดี แต่มีข้อเสียตรงอาวุธไม่หนัก บางทีตีจนฝ่ายตรงข้ามไม่มีทางสู้แต่ถอดใจเลิกตีไปเสียอย่างนั้น ทำให้นักลงทุนเกิดอาการหัวเสีย เพราะตีแทบตายสุดท้ายก็เสมอ


ไก่ชนสายพันธุ์เหล่าป่าก๋อย

ไก่ชนสายพันธุ์เหล่าป่าก๋อย

เป็นไก่ที่มีการผสมกันแบบงงๆ ย้อนไปเมื่อหลายปีก่อน ขณะนั้นไก่พม่ากำลังระบาด ประกาศศักดาตีไก่ไทย ไก่เมืองในภาคเหนือจนไปไม่เป็น เรียกว่าในยุคนั้นเป็นไก่ไร้เทียมทานก็ว่าได้ เลยทำให้เกิดการผสมพันธุ์ไก่สายพันธุ์ใหม่แบบไม่แน่ชัดเกิดขึ้น และในสมัยนั้นยังคงนิยมการผสมพันธุ์แบบโบราณอยู่ คือไก่ตัวไหนตีชนะก็จะเก็บไว้ทำพันธุ์มาเรื่อยๆ แต่ที่แน่ๆ ไก่ที่มาจากบ้านเหล่าป่าก๋อย จังหวัดลำพูน เป็นไก่ที่สามารถปราบไก่พม่าได้จนอยู่หมัดมาหลายไฟต์ ด้วยเชิงชนที่เป็นไก่วงใน จับตรงไหนได้ก็ตีตรงนั้น ว่องไง

หากเปรียบเป็นมวยให้ลองนึกภาพไก่พม่าเป็นมวยวงนอก เป็นมวยสากลเน้นหมัด ไม่ชอบเข้าวงใน ไม่มีเข่า มีศอก วิ่งเป็นม้าล่อ รอจังหวะ แต่สายพันธุ์ไก่เหล่าป่าก๋อยเดินอัดไม่เลือก ทั้งเข่า ทั้งนวดลำตัว สุดท้ายไก่พม่าแพ้ทางก็หนีไม่ได้ ออกอาวุธก็ไม่ถนัด จึงเกิดปรากฏการณ์ไก่เงินล้านขึ้น แชมป์ไก่ชนในตำนานที่ชื่อว่า “เจ้าเขี้ยวเงิน” ที่แอ๊ด คาราบาวให้สินสอดกับเจ้าตัวนี้มากถึง 5 ล้านบาททีเดียว


ทั้งหมดนี้ก็เป็นสายพันธุ์ไก่ที่นิยมในบ้านเรา การที่คุณรู้จักสายพันธุ์ไก่ไว้ก็เป็นสิ่งที่ดี ที่จะทำให้คุณชนะการเดิมพันได้